รายงานสรุปจาก
“โครงการสัมมนาบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗”
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ณ ห้องประชุมดอกปีบ
อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ
วันพุธที่ ๗ และวันพฤหัสบดีที่ ๘
พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗
*****************
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์/ ดุษฎีนิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษา
๑. ด้านเนื้อหาของวิทยานิพนธ์
๑.๑
เนื้อหาของวิทยานิพนธ์ต้องมีทฤษฎีรองรับและสามารถอธิบายที่มาของการใช้ทฤษฎี
และระเบียบวิธีวิจัยได้ถูกต้อง
๑.๒ อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์ควรตรวจสอบเนื้อหาของวิทยานิพนธ์ให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่นำมาใช้
๑.๓
อาจารย์ที่ปรึกษาควรอ่านเอกสารวิชาการคู่ขนานกับเอกสารที่นิสิตอ่านหรืออ้างอิง
เพื่อทำความเข้าใจและตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาที่นิสิตเรียบเรียงในวิทยานิพนธ์
๑.๔
อาจารย์ที่ปรึกษาควรแนะนำให้นิสิตจัดทำตารางการทบทวนวรรณกรรม
เพื่อสะดวกในการค้นหาและอ้างอิง
๑.๕
คณะพยาบาลศาสตร์ควรจัดตั้ง Research Forum เพื่อให้อาจารย์แบ่งปันประสบการณ์การประยุกต์ความรู้มาใช้ในการให้คำแนะนำการทำวิทยานิพนธ์แก่นิสิต
โดยอาจจะนำประเด็นปัญหาด้านการใช้สถิติมาพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน
๑.๖
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ควรให้คำแนะนำแก่นิสิตด้านการคัดเลือกวารสารวิชาการที่เหมาะสมแก่นิสิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอก
๑.๗
เอกสารวิชาการที่นิสิตนำมาอ้างอิงในวิทยานิพนธ์ควรเป็นเอกสารใหม่
และเขียนมาแล้วไม่เกิน ๕ ปี
๒. รูปแบบวิทยานิพนธ์
๒.๑
อาจารย์ที่ปรึกษาควรศึกษารูปแบบการเขียนวิทยานิพนธ์
เพื่อให้คำแนะนำแก่นิสิตได้อย่างถูกต้อง
๒.๒ งานบัณฑิตศึกษาควรรวบรวมข้อผิดพลาดของนิสิตในการทำวิทยานิพนธ์ที่พบบ่อย
เพื่อให้คำแนะนำและแนวทางที่เหมาะสมแก่นิสิต
๓. ด้านการใช้ภาษาและการเรียบเรียง
๓.๑ อาจารย์ที่ปรึกษาควรตรวจสอบและแนะนำนิสิตด้านการเรียบเรียงเนื้อหาในวิทยานิพนธ์
รวมทั้งการเชื่อมโยงเนื้อหาแต่ละส่วนให้มีความราบรื่น
๓.๒ อาจารย์ที่ปรึกษาควรตรวจสอบและแนะนำนิสิตในการใช้วรรคตอนและคำเชื่อมอย่างถูกต้อง
เหมาะสม ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อการสื่อสารเนื้อหาได้ชัดเจน ถูกต้อง
๔. การจัดการกับประเด็น ปัญหาที่พบบ่อย
๔.๑ บทที่ ๑
๔.๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ควรมีความยาวประมาณ ๓-๕ หน้า
๔.๑.๒
ควรเขียนสมมติฐานให้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
๔.๑.๓ ควรเขียนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
โดยระบุถึงการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ให้ครบมิติการพยาบาล ได้แก่ การปฏิบัติการพยาบาล
การศึกษาพยาบาล การบริหารการพยาบาล และการวิจัยทางการพยาบาล
๔.๑.๔ ขอบเขตการวิจัยควรระบุประชากร (ใคร ทำอะไร ที่ไหน
เมื่อไร และอย่างไร) และ ตัวแปรที่ศึกษา (ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม) ให้ชัดเจน
๔.๑.๕ ควรเขียนนิยามศัพท์เฉพาะให้เป็นนิยามเชิงปฏิบัติการ
มิใช่นิยามเชิงทฤษฎี
๔.๒
บทที่ ๒
๔.๒.๑ ควรอ้างอิงเอกสารวิชาการที่เป็นการอ้างอิงลำดับที่๑
(Primary
Source) และมีความทันสมัย โดยควรค้นคว้าตำรา/
หนังสือ/วารสารต่างประเทศให้มากขึ้น
๔.๒.๒ ในบทที่ ๒ ควรเขียนกล่าวนำและสรุปหัวข้อที่จะนำเสนอในเนื้อหา
และการนำเสนอหัวข้อในเนื้อหาต้องเป็นลำดับตรงกัน รวมทั้งถูกต้องตามรูปแบบ
๔.๓
บทที่ ๓
๔.๓.๑ ควรเข้าใจและกำหนดประชากรที่ศึกษาให้ชัดเจน
เพื่อคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างให้ชัดเจนว่าเป็นใคร ที่ไหน อย่างไร เมื่อใด
และจำนวนเท่าไร (หากสามารถคาดคะเนได้)
เพื่อนำมาสู่การกำหนดกลุ่มตัวอย่างและการสุ่มต้วอย่างต่อไป
๔.๓.๒ ควรจัดสัมมนาผู้สอนในรายวิชาแกน เช่นวิชาวิจัยฯ
สถิติฯ และวิชานโยบายฯ เพื่อจัดทำและกำหนดข้อตกลงของผู้สอนให้สอดคล้องกัน
๔.๓.๓ อาจารย์ควรหาข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้คำ
“โปรแกรม” และ “รูปแบบ” ในการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อการใช้คำที่ตรงกัน
๔.๓.๔
ควรกล่าวถึงการป้องกันความเสี่ยงของผู้เข้าร่วมการวิจัย การให้ความยินยอม และการรักษาความลับ
ในหัวข้อ “การพิทักษ์สิทธิของกลุ่มตัวอย่าง”
๔.๓.๕ ในขั้นตอนการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยควรระบุว่าผู้วิจัยต้องการเก็บข้อมูลด้วยวิธีใด ใครเป็นผู้เก็บข้อมูล
(ผู้วิจัย/ ผู้ช่วยวิจัย) วิธีการเตรียมผู้ช่วยวิจัย
โดยเรียบเรียงเป็นขั้นตอนอย่างครบถ้วน
๔.๔
บทที่ ๔
๔.๔.๑ อาจารย์ที่ปรึกษาควรหาข้อสรุปร่วมกันในการอ่านตาราง
และการอ่านค่าสถิติต่างๆ
๔.๕
บทที่ ๕
๔.๕.๑
นิสิตควรเชื่อมโยงการเขียนอภิปรายผลไปยังสรุปผลการวิจัย
๔.๕.๒
นิสิตไม่ควรเขียนอภิปรายผลโดยการกล่าวถึงข้อเสีย ข้อผิดพลาด หรือการกล่าวโทษหน่วยงานหรือแหล่งข้อมูลที่นิสิตเก็บข้อมูล
๔.๖
อื่นๆ
๔.๖.๑
อาจารย์ที่ทำหน้าที่ควบคุมวิทยานิพนธ์เป็นผู้ที่อยู่ในกระบวนการเรียนรู้ (Learning
Process) ของนิสิตตลอดระยะเวลาของการดำเนินการวิทยานิพนธ์ ดังนั้น
อาจารย์ควรสรุป Best Practice ของการควบคุมวิทยานิพนธ์
เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจการแก้ปัญหา และวิธีการเผชิญปัญหาในการให้คำปรึกษาวิทยานิพนธ์
๔.๖.๒
อาจารย์ผู้สอนวิชาวิจัยและสถิติ ควรแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ในการสอนร่วมกัน
เพื่อให้ได้ข้อสรุปถึงวิธีการจัดการเรียนการสอนที่สร้างความเข้าใจแก่ผู้เรียนในเรื่องการทำวิจัย
และการกำหนดหนังสือหลักในรายวิชา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำวิทยานิพนธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น